Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Thời kỳ mãn dục nam có thể kéo dài trong nhiều thập niên với cách sống, những stress tâm lý, uống nhiều rượu cùng bị chấn thương hay bị mổ, dùng các loại thuốc, chứng béo phì... đều là những yếu tố góp phần vào sự bộc lộ hiện tượng mãn dục ở nam giới

Đau đầu âm ỉ về chiều và đêm, giấc ngủ thường có cơn ngừng thở giữa chừng, mỏi mệt, trầm cảm… là các dấu hiệu có thể của hiện trạng thiếu máu não ở nam giới, xuất phát từ chứng mãn dục nam.

Thân thể nam giới khi bước vào độ tuổi mãn dục luôn trong tình trạng thiếu testosterone nội sinh, gây nên những bệnh lý ở nhiều cơ quan, phủ tạng.


"Sau tuổi 40 những phủ tạng dần bị suy thoái, thân thể nam giới không sản sinh đủ lượng nội tiết tố nam testosterone thiết yếu, quá trình mãn dục bắt đầu diễn ra. Đó là nguồn gốc làm suy giảm khả năng sinh hoạt tình dục và gây nên nhiều bệnh tác động đến sức khỏe", bác sĩ Lê Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược khoa dân tộc TP HCM, cho biết.

Giáo sư è Quán Anh, chủ toạ Hội y khoa Giới tính Việt Nam nói thêm, trong độ tuổi mãn dục nam giới, khi lượng nội tiết tố testotosterone giảm thấp dưới mức bình thường (dưới 10 - 35 nanomol/lit) sẽ sinh ra 12 triệu chứng, và trong đó có 3 triệu chứng biểu hiện trên chức năng sinh sản và sinh dục (gồm: giảm và mất thèm muốn dục tình, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm) và 9 biểu hiện toàn thân.

Các biểu hiện toàn thân này bao gồm: Tim mạch: bốc hỏa, nhịp tim nhịp mạch bất thường, nhưng khi tìm thì không thấy bệnh về tim mạch cụ thể; Hô hấp: bệnh nhân thấy hụt hơi khi lao động nặng hoặc khi lên cầu thang, nhưng khi khám lại không có các bệnh về phổi; Hệ xương: dễ loãng và bị gãy; Hệ cơ: cơ teo tóp, bệnh nhân dễ mỏi mệt, đi làm về là muốn nằm; hình trạng bên ngoài: da nhăn nheo, lông tóc rụng, móng dễ gãy; Sự tạo máu: giảm hồng cầu….

"Nội tiết tố nam testosterone như một nhạc trưởng chỉ huy rất nhiều mặt trong thân thể con người, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một người nam sau 40 tuổi chỉ cần có hai triệu chứng rối loạn toàn thân và một triệu chứng rối loạn dục tình sinh sản là đã được chẩn đoán bị mãn dục nam", bác sĩ Quán Anh nhấn mạnh.

Người bệnh không nên hiểu lầm rằng mãn dục nam chỉ ảnh hưởng tới vấn tới dục tình mà ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng bất lợi tới chức năng của nhiều cơ quan. bên cạnh đó, hiện nay người ta thường chú ý đến 3 triệu chứng về sức khỏe sinh sản của hiện tượng mãn dục nam (có thể nhận diện và tới bác sĩ điều trị), mà thỉnh thoảng lại bỏ qua 9 triệu chứng toàn thân khác. rất nhiều người cũng thường quy đó là một bệnh có thể điều trị riêng lẻ, trong khi lại không biết rằng nguyên nhân của hiện tượng trên chỉ là do sự thiếu hụt testosterone theo tuổi tác.

Thiếu máu não là một trong những biểu hiện toàn thân nghiêm trọng, khiến hoạt động tâm thần của não bộ bị suy giảm. Quý ông bởi vậy thường khó tính, hay giận dữ vô cớ. bên cạnh đó, họ còn có hiện tượng trầm cảm, giảm trí tưởng, hay quên, khó tập trung tư tưởng, nhức đầu âm ỉ về chiều và đêm... mất ngủ, hay có các cơn hoảng sợ về đêm. Ngoài ra, họ có thể cảm thấy mệt mỏi chán chường vào sáng sớm, cùng những triệu chứng như: Tê bì, châm chích, kiến bò ở đầu ngón tay và ngón chân, run tay chân, triệu chứng rối loạn tâm thần... đặc thù, trường hợp thiếu máu não nặng, còn gặp những phải triệu chứng như nói khó, ngọng, lắp, liệt nửa người hay bất kỳ tại một chi nào đó trên cơ thể.

"Huyết mạch não bị xơ vữa gây chít hẹp, kèm theo hiện tượng co mạch do các rối loạn về hệ thần kinh giao cảm, cộng với các bệnh lý của tim sẽ tạo thuận lợi cho hiện tượng thiếu máu não và hiện tượng này có thể diễn ra thoáng qua (tức bệnh nhân bình phục hoàn toàn), hay kéo dài dẫn tới đột quỵ não, từ đó sẽ để lại những di chứng tâm thần nghiêm trọng", thầy thuốc Hùng khuyến cáo.

Tổ chức Y tế toàn cầu (WHO) đã dùng tiêu chuẩn định lượng testosterone để giám định sự suy giảm tình dục của phái mạnh và cụm từ "mãn dục nam" (andropause). Gọi là mãn nhưng không có tức thị "tắt" hoàn toàn. thành ra WHO khuyến cáo quý ông khi gặp phải tình trạng về mãn dục như trên, nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, khám và điều trị hợp lý.

Nhiều bác sĩ nhận định rằng, bệnh mãn dục nam có thể chữa trị ngay từ thời kỳ sớm. Để điều trị hiện trạng đó, ngoài việc có một chế độ ăn uống đủ để tẩm bổ cho thân thể một cách hợp lý (đạm, đường, chất béo, các khoáng tố, những sinh tố), cần ngơi nghỉ, tập thể dục, bỏ bớt rượu, bia, cà phê, thuốc lá… và nếu có thể thì sử dụng những món ăn bài thuốc (các thức ăn bồi dưỡng có hài hòa với các dược thảo) thích hợp với thể trạng và bệnh lý…


Để có thể duy trì đầy đủ lượng máu lên não, quý ông cần thay đổi lối sống bắt đầu từ còn trẻ qua việc tập luyện như: Đi bộ, khí công, dưỡng sinh, yoga, luyện thở để cung cấp thêm dưỡng khí cho não cũng như toàn thân; thư giãn giảm stress.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét